วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

รู้จักกับโปรแกรมประยุกต์ด้านการประมวลผลคำ : Microsoft Word97

Microsoft Word97 for Windows หรือที่เรียกกันติดปากว่า Word97 เป็นโปรแกรมสำหรับงานประมวลผลคำ เหมาะกับงานด้านเอกสารสำนักงาน เป็นโปรแกรมประเภท Word Processor แต่มีความสามารถดีกว่า Word ทั่วๆ ไป เนื่องจากมีเครื่องมือช่วยในการทำเอกสารที่ทำขึ้นสมบูรณ์ เช่น การนำเข้ารูปภาพต่างๆ การสร้างรูปกราฟต่างๆ จากข้อมูลการจัดรูปแบบของตัวอักษร การพิมพ์จดหมาย การตรวจสอบคำผิดขณะคีย์ข้อมูล และยังมีผู้ช่วย (Assistance) คอย แนะนำวิธีใช้หรือช่วยเหลือตามต้องการ

นอกจากนี้ Word97 ยังมีความสามารถทางอินเทอร์เน็ตด้วย โดยทำการแปลงเอกสาร ให้เป็น HTML แล้วนำไปใช้งานกับอินเทอร์เน็ตได้ทันที

Word97 พัฒนามาจาก Microsoft Word 6.0 for Windows โดยการเปลี่ยนแปลง ที่เด่นชัด ได้แก่ รูปแบบการแสดงผลและคำสั่งการใช้งานที่ออกแบบมาให้เป็นไปในลักษณะเดียวกับโปรแกรมอื่นๆ ในกลุ่มโปรแกรม Microsoft Office อันได้แก่ Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Access และ Microsoft Mail ทำให้เกิดความสะดวกต่อการเรียนรู้และใช้งาน มีการปรับปรุงด้านการเชื่อม และฝังวัตถุในเอกสาร (Object Linking & Embedding, OLE 6.0) ทำให้สามารถ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโปรแกรมอื่น ๆ ได้ง่าย

นอกจากนี้ Word97 ยังมีการเปลี่ยนแปลงในด้านการจัดการไฟล์เอกสาร โดยเพิ่มความสามารถที่เรียกว่า Wizard สำหรับการเนรมิตงานที่เป็นมาตรฐาน และต้องทำบ่อย ๆ ให้สามารถสร้างงานนั้น ๆ ได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมทั้งเพิ่มความสามารถประเภทอัตโนมัติ อันได้แก่ Auto Correct, Auto Text, Auto Format เป็นต้น

Auto Correct
ระบบแก้ไขคำผิดอัตโนมัติ โดยโปรแกรมอนุญาตให้ผู้ใช้เก็บบันทึกคำที่มักจะพิมพ์ผิดบ่อยๆ เมื่อมีการพิมพ์จะตรวจสอบเอกสาร หากพบว่ามีการพิมพ์คำตรงกับคำที่บันทึกไว้ โปรแกรมจะทำการแก้ไขให้โดยอัตโนมัติ เช่น คำว่า “อุปโลก” คำที่ถูกเป็นคำว่า อุปโลกน์ เป็นต้น

Auto Text
ระบบสร้างคำอัตโนมัติ คล้ายกับคำย่อใน CU-Writer แต่ Word97 สามารถเก็บข้อมูลทั้งที่เป็นคำ, ประโยค, พารากราฟ, หน้า รวมทั้ง รูปภาพและสัญลักษณ์ต่างๆ ได้พร้อมกัน จึงเป็นคำย่อที่มีความหลากหลายกว่าคำย่อใน word 6.0 เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เราสามารถสร้างคำย่อ เป็น อบจ. ไว้เพื่อเรียกใช้งานในอนาคตได้

Auto Format
ระบบปรับแต่งเอกสารอัตโนมัติ โดยโปรแกรมจะทำการเปลี่ยนเลขหน้าข้อ, เครื่องหมายหน้าข้อ ที่พิมพ์แบบธรรมดาเป็นแบบประยุกต์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น