วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

รถพลังงานลม (Air Car)

นวัตกรรมความหวัง..สู้วิกฤติน้ำมันแพงรถพลังงานลมรุ่นแรกที่ออกสู่ตลาดของตาต้า ใช้ชื่อว่า "CityCAT" ตั้งราคาไว้ประมาณ 400,000 บาท โดยตาต้าหวังไว้ว่า จุดเด่นของ CityCAT ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ และราคาไม่แพง จะทำให้รถพลังลมรุ่นแรกนี้ ทำยอดขายได้ดีในตลาดอินเดียและประเทศต่างๆ ทั่วโลก

Tata Motors ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอินเดียเตรียมปล่อยรถยนต์ที่ใช้พลังงานลมในการขับเคลื่อนหรือ AirCar สู่ท้องถนนในอินเดีย จำนวน 6,000 คัน ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้

รถยนต์พลังงานลมใช้อากาศที่ถูกบีบอัดในถังไฟเบอร์เพื่อขับเคลื่อนลูกสูบเครื่องยนต์ ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์ในปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและออกซิเจน ซึ่งทำให้เกิดมลพิาในท้องถนน ในทางเทคนิคแล้ว รถยนต์พลังงานลมไม่ใช่รถยนต์ที่สะอาดโดยสิ้นเชิง เพราะยังต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการเผาเพื่อสร้างเป็นพลังงานให้กับเครื่องเติมลมแรงดันสูงอยู่ แต่เมื่อคำนวณเป็นปริมาณการปล่อยคาร์บอนต่อไมล์แล้ว ถือว่ารถยนต์พลังงานลมดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

รถรุ่นแรกที่เปิดตัวออกมา คือ CityCat สามารถทำความเร็วได้ 68ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าเติมลมเต็มถังขนาด 340 ลิตรด้วยแรงดัน 4,350 psi จะวิ่งได้ระยะทาง 125 ไมล์ หรือราว 200 กิโลเมตร


สนนราคาของ CityCat อยู่ที่ 12,700 ดอลลาร์ หรือราว 400,000 บาท โดยมีค่าเติมลมครั้งละ 2 ดอลลาร์ หรือ 70 บาท แต่ถ้าหาปั๊มเติมลมไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะมีเครื่องเติมลมติดมากับรถด้วย แต่ใช้เวลาเติมนานหน่อยประมาณ 4 ชั่วโมง

ตัวถังขอรถผลิตจากไฟเบอร์กลาสและใช้กาวเป็นตัวเชื่อม ซึ่งอาจทำให้ขายในอเมริกาและอังกฤษไม่ได้เนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบด้านการชน แต่ในประเทศอื่นๆ มากกว่า 12 ประเทศพร้อมจะขายทันที ซึ่งรวมถึงเยอรมนี อิสราเอล และแอฟริกาใต้

ขณะนี้ Tata Motors กำลังสร้างรถยนต์ไฮบริดที่มีถังน้ำมันสำหรับใช้เป็นพลังงานในการเติมลมเมื่อลมในถังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยให้เดินทางในระยะทางไกลๆ ข้ามประเทศไทยโดยใช้น้ำมันเพียงแค่หนึ่งถัง

ข้อมูลจาก
1. สารสภาวิศวกร ปีที่ 6 ฉบับที่ 4 กรกฏาคม-สิงหาคม 2551
2. http://www.feelgoodpost.com
3. http://www.logisticnews.net
4. http://www.thaicar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น