วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

อำนาจ


พูดถึงอำนาจแล้วใครๆ ก็อยากมี ในโลกพยายามที่จะมีอำนาจเป็นของตนเองหรือกลุ่มตน โดยเฉพาะสัตว์นั้นแสวงหาอำนาจโดยการชิงชัยต่อสู้ซึ่งกันและกัน ใครชนะอาจได้ครองหมู่และอาจได้สัตว์เพศเมียเป็นรางวัล การชิงชัยและการถือครองอำนาจนั้นไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือมนุษย์ต่างต้องชิงชัยและต่อสู้กันไม่หยุดหย่อนเพื่อหวังครองอำนาจของตนเองหรือกลุ่มของตนเองให้ยืนยาว

ใครก็ตามที่ถือครองอำนาจอยู่ก็มักจะมีบารมีตามมา การมีอำนาจและบารมีไม่ว่าจะเป็นสัตย์หรือมนุษย์ก็ตามก็เกี่ยวข้องอยู่ในหมู่เดียวกัน จะมีความรู้สึกเกรงกันนั้นคือผู้มีอำนาจแล้วก็จะมีบารมีตามมาทำให้ผู้อยู่ในการปกครองรู้สึกเกรงใจและยอมกันในที ดังนั้น อำนาจจึงเป็นสิ่งหอมหวานยวนยั่วให้ทั้งมนุษย์และสัตว์ต่างแสวงหาและไขว่คว้ามาเป็นของตน

มนุษย์ในแต่ละยุคแต่ละสมัย ต่างก็ผ่านการผลัดเปลี่ยนและแย่งชิงอำนาจกันมาอย่างไม่ขาดสาย ในอดีตการได้อำนาจมาส่วนใหญ่จะใช้พละกำลังเข้าห้ำหั่นกันถ้ามีการรวมกลุ่มกันของคนหมู่มากก็จะใช้กองทัพคนเข้าประหัตประหารแย่งชิงอำนาจกัน ใครเก่งกว่าฉลาดกว่าก็ได้อำนาจไปครอง

"บางยุคบางสมัยจิดใจของบางกลุ่มคน ลดความเจริญลงสู่อำนาจใฝ่ต่ำ ก็จะใช้วิธีสันดานเดิม ใช้กำลังที่เหนือกว่าเข้าประหัตประหารแย่งชิงอำนาจเข้ามาสู่ฝ่ายตน"

วิวัฒนาการของการสับเปลี่ยนถ่ายโอนอำนาจของมนุษย์มีการพัฒนาไปเรื่อยตามความเจริญของแต่ละกลุ่มแต่ละหมู่เหล่า กลุ่มใดหมู่ใดมีการศึกษามาขึ้น มีการออมชอมกำหนดกติการ่วมกัน มนุษย์กลุ่มนั้นก็จะมีการถ่ายโอนอำนาจกันเป็นระบบและมีระเบียบแบบแผนมากขึ้น เมื่อมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระบบแล้วก็จะมีการกำหนดหน้าที่ที่รับผิดชอบในการทำเพื่อกลุ่มของตนตามมา

ในปัจจุบัน ประเทศที่เจริญแล้วทั้งทางด้านจิตใจและด้านวัตถุจะกำหนดกติการ่วมกันในการถ่ายโอนอำนาจซึ่งกันและกันซึ่งต่อมาได้รับการยอมรับและเป็นแบบอย่างให้กับประเทศที่เจริญน้อยกว่า

แต่ละกลุ่มประเทศได้พยายามพัฒนาตนเองและเลียบแบบประเทศที่เจริญแล้วจนมีกติกาการถ่ายโอนอำนาจไม่แพ้ปรเทศที่ศิวิไล แต่บางยุคบางสมัยจิตใจของบางกลุ่มคนลดความเจริญลงสู่อำนาจใฝ่ต่ำ ก็จะใช้วิธีสันดานเดิม ใช้กำลังที่เหนือกว่าเข้าประหัตประหารแย่งชิงอำนาจเข้ามาสู่ฝ่ายตน เมื่อชนะได้อำนาจมาก็เรียกตนเองว่าคณะปฏิวัติหรือชื่อใกล้เคียงที่มีความหมายเดียวกัน หากกลุ่มผู้จิตใจลดความเจริญลงเป็นผู้แพ้ไม่สามารถแย่งชิงอำนาจได้คนกลุ่มนั้นก็จะถูกเรียกว่า "ผู้ก่อการกบฏ"

ประเทศไทยของเราก็ยังจัดอยู่ในกลุ่มที่พยายามพัฒนาการถ่ายโอนอำนาจและหน้าที่ ยังล้มลุกคลุกคลาน บางยุคบางสมัยผู้คนในสังคมจิตใจสูงขึ้นยุคนั้นสมัยนั้นการถ่ายโอนอำนาจก็จะอยู่ในกติกา แต่บางกลุ่มคนในสังคมจิตใจลดความสูงลง ถูกอำนาจใฝ่ต่ำเข้าครอบงำก็จะเกิดการแบ่งพวกและช่วงชิงอำนาจโดยใช้กำลังที่ปราศจากกติกาเข้าแย่งอำนาจมาเป็นของกลุ่มตน ดังที่เราคงได้รับรู้กันเมื่อเร็วๆ นี้

การได้อำนาจหน้าที่ไม่ว่าจะมาด้วยการแย่งชิงด้วยพละกำลังหรือได้มาโดยกติกา หากกลุ่มผู้ครองอำนาจนั้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องและยุติธรรมโดยแหกกฏกติกาที่มีอยู่ อำนาจที่มีอยู่ก็จะเริ่มเสื่อมลงไปเรื่อยๆ เมื่อถึงวาระที่จะต้องถ่ายเปลี่ยนอำนาจตามกติกาของสังคมผู้ครองอำนาจเดิมอาจไม่ได้รับการยอมรับให้กลับมาครองอำนาจอีก เนื่องจากไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่มสังคมส่วนรมอมู่มากในขณะนั้น การใช้อำนาจและการครอบอำนาจดังที่กล่าว เราย่อมเห็นเป็นตัวอย่างในสังคมประเทศไทย ณ ขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น